Sự việc bà Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Công ty Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, TP HCM) "tố" mất 26 tỷ đồng trong tài khoản thanh toán của công ty mở tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang bộc lộ rất nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các bên.

cuu-ke-toan-cong-ty-mat-26-ty-dong-phu-nhan-lam-gia-ho-so

Kế toán Phạm Văn Trinh thừa nhận ký thay, song khẳng định việc đóng dấu vẫn do Giám đốc thực hiện trực tiếp. Ảnh minh họa: Ngọc Thạch

Phía tố cáo - bà Trần Thị Thanh Xuân và bị tố cáo là ông Phạm Văn Trinh - Kế toán của công ty cũng như phía ngân hàng hiện chưa có cuộc đối chất trực tiếp 3 bên. Lý do được VPBank đưa ra là bà Xuân chưa hợp tác. Tuy nhiên, theo biên bản làm việc giữa ông Trinh và ngân hàng từ tháng 11/2015, nay đã được gửi lên cơ quan điều tra PC 64, ông Trinh thừa nhận chữ ký trên bộ hồ sơ mở tài khoản cho Công ty Quang Huân tại VPBank là của mình, do bà Trần Thị Thanh Xuân "nhờ ký thay cho tiện".

Trao đổi với VnExpress, Luật sư Trương Thanh Đức - Công ty Luật Basico cho biết, hiện không có quy định nào về việc chủ doanh nghiệp - người đại diện phải trực tiếp đến ngân hàng để mở tài khoản cho công ty. Do đó, khi nộp hồ sơ mở tài khoản, ngoài chữ ký do khách hàng tự đăng ký, ngân hàng sẽ căn cứ vào con dấu của doanh nghiệp.

Theo lời ông Trinh, tất cả lần rút tiền đều theo chỉ đạo của bà Xuân và ông đã giao tiền cho bà này dưới sự có mặt có người khác. Dù nhận chữ ký khi mở tài khoản, cũng như trong các lần rút tiền (qua séc) tại VPBank là của mình nhưng ông Trinh khẳng định người giữ dấu của Công ty Quang Huân là bà Xuân.

"Khi mở tài khoản, bà Xuân yêu cầu qua điện thoại và nhờ tôi ký hộ. Con dấu khi ấy được giao cho con bà cầm, cùng tôi tới ngân hàng. Còn những lần chuyển tiền sau này, tất cả do bà Xuân đóng dấu", ông Trinh chia sẻ với VnExpress. Vị này cũng cho biết bắt đầu làm việc kế toán cho Quang Huân từ tháng 10/2014 và không có quan hệ thân thiết trước đó với bà Xuân. Hiện ông Trinh đã nghỉ việc tại công ty này.

Về phía ngân hàng, lãnh đạo VPBank khẳng định đây là hồ sơ mở tài khoản đầy đủ, hợp lệ, có chữ ký của chủ tài khoản, có dấu của công ty theo quy định. Kể từ khi được mở tháng 3 đến tháng 7/2015, tài khoản này vẫn có các giao dịch nhận và thanh toán bình thường, với số tiền hàng tỷ đồng. Về phần mình, bà Xuân vẫn tố cáo ông Phạm Văn Trinh đã câu kết với nhân viên ngân hàng tên Đoàn Thị Thuý Hằng thực hiện giả mạo hồ sơ nêu trên.

Tuy vậy, theo thông tin từ buổi làm việc giữa ông Trinh và VPBank sau này, trong lần thay đổi chữ ký vào tháng 7/2015 (sau khi đã có nghi ngờ việc mất tiền), chính ông là người ký vào phần "chữ ký cũ", trong khi bà Xuân trực tiếp ký vào phần "chữ ký mẫu đăng ký thay đổi" tại tờ khai của ngân hàng.

Vai trò của nhân viên VPBank - Đoàn Thị Thuý Hằng

Nhân viên Đoàn Thị Thuý Hằng (đã nghỉ việc), theo VPBank và bà Xuân, chính là vợ của ông Nguyễn Huy Nhựt - nhân viên của Công ty Quang Huân. Bà Hằng cũng là nhân viên trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và mở tài khoản ngân hàng cho Công ty Quang Huân tại VPBank vào tháng 3/2015. 

cuu-ke-toan-cong-ty-mat-26-ty-dong-phu-nhan-lam-gia-ho-so-1

Bản sao giấy đề nghị mua 2 quyển séc do nhân viên ngân hàng nhận.

Ngoài ra, bà Hằng cũng là người ký tên trên giấy đề nghị mua séc của công ty Quang Huân tại VPBank. Nhân viên này cũng là người ký nhận 2 quyển séc và giao lại cho đại diện công ty. Do vậy, theo tố cáo của bà Xuân, bà Hằng đã cùng chồng và kế toán Phạm Văn Trinh đã thông đồng để thực hiện hành vi giả mạo giấy tờ và rút tiền.

"Lý do nhờ Hằng lấy hộ séc trước đó là bởi tôi có việc phải đi. Sau khi nhận séc, bà Xuân yêu cầu tôi ký tất cả vào 2 quyển tại trụ sở công ty ở Đề Thám (TP HCM) và giữ lại. Thời điểm bà Xuân nhờ tôi ký không có mặt của nhân viên ngân hàng là Hằng", ông Trinh giải thích.

Thừa nhận việc nhân viên ngân hàng ký nhận hộ quyển séc cho khách là có sai sót nhưng lãnh đạo VPBank khẳng định đây không thể là mấu chốt của sự việc bởi ngay sau đó, bà Hằng đã giao lại đầy đủ cho khách, cô cũng ký tên mình trên giấy nhận quyển séc. Bên cạnh đó, quyển séc chỉ có giá trị rút tiền khi có chữ ký của chủ tài khoản và con dấu đã đăng ký với ngân hàng. "Ngân hàng khẳng định không chối bỏ trách nhiệm của mình nếu cơ quan điều tra làm rõ sự thông đồng của nhân viên", một lãnh đạo cấp cao của VPBank khẳng định.

Tranh cãi quanh tin nhắn thông báo số dư

Trong đơn tố cáo và trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Thanh Xuân khẳng định không hề nhận được bất cứ một tin nhắn thông báo thay đổi số dư tài khoản nào từ VPBank. Trong khi đó, dữ liệu sao lưu trên hệ thống của VPBank cho thấy từ khi trừ phí SMS của khách hàng (tháng 3/2015), các tin nhắn thông báo biến động tăng/giảm trên tài khoản của Công ty Quang Huân đều đặn được gửi về số điện thoại 097xxxxx3.

Đại diện VPBank cho biết, đây là số điện thoại do bà Xuân sử dụng và đăng ký với ngân hàng từ đầu. "Ngay cả khi bà Xuân khiếu nại về việc bị ông Trinh lừa đảo rút tiền của mình, nhân viên ngân hàng đã liên lạc lại với khách hàng chính bằng số này và xác nhận đây là giọng nói của bà Xuân. Cuộc gọi cũng được ghi âm", lãnh đạo VPBank cho biết và khẳng định dịch vụ SMS Banking của hàng vẫn hoạt động bình thường.

Đăng nhận xét

ivythemes

Bài đăng phổ biến

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.